พิธีแห่นางแมว - ลูกอีสาน

THB 0.00

พิธี แห่ นาง แมว ประเพณีแห่นางแมว ของชาวภาคอีสาน By ธาราทิพย์ จิ๋วบำรุง 51 views · 2 years agomore ธาราทิพย์ จิ๋วบํารุง Subscribe

จากนั้นชาวบ้านที่ร่วมในขบวนแห่ก็จะนำน้ำมาสาดใส่ตัวแมวที่นำมาประกอบพิธี พร้อมแห่ไปรอบหมู่บ้านทั้ง 16 หมู่บ้าน ที่ประสบภัยแล้ง ซึ่งการประกอบพิธีแห่นางแมวดังกล่าว เป็นประเพณีความเชื่อ พิธีกร กล่าว เปิด งาน ในพิธีแห่นางแมว ผู้อาวุโสที่สุดจะพูดกับนางแมวเช่นนี้ก่อนที่จะนำนางแมวเข้ากระบุง จากนั้นจึงยกกระบุงสอดคานหามหัวท้าย โดยจะปิดหรือเปิดฝากระบุงก็ได้ แต่ถ้าปิดต้องให้นางแมวโดนน้ำกระเซ็นใส่

ปริมาณ:
พิธี แห่ นาง แมว
Add to cart

พิธี แห่ นาง แมว ประเพณีแห่นางแมว ของชาวภาคอีสาน By ธาราทิพย์ จิ๋วบำรุง 51 views · 2 years agomore ธาราทิพย์ จิ๋วบํารุง Subscribe

พิธีฮัจญ์ จากนั้นชาวบ้านที่ร่วมในขบวนแห่ก็จะนำน้ำมาสาดใส่ตัวแมวที่นำมาประกอบพิธี พร้อมแห่ไปรอบหมู่บ้านทั้ง 16 หมู่บ้าน ที่ประสบภัยแล้ง ซึ่งการประกอบพิธีแห่นางแมวดังกล่าว เป็นประเพณีความเชื่อ

ในพิธีแห่นางแมว ผู้อาวุโสที่สุดจะพูดกับนางแมวเช่นนี้ก่อนที่จะนำนางแมวเข้ากระบุง จากนั้นจึงยกกระบุงสอดคานหามหัวท้าย โดยจะปิดหรือเปิดฝากระบุงก็ได้ แต่ถ้าปิดต้องให้นางแมวโดนน้ำกระเซ็นใส่